XU HƯỚNG BỀN VỮNG Ở THỜI TRANG VIỆT
Khái niệm bền vững được thời trang Việt Nam tiếp cận chậm hơn so với thời trang quốc tế, nhưng không có nghĩa là ở đây nó không tồn tại. Chặng đường tuy chưa xa nhưng đầy kiên định của một số thương hiệu thời trang bền vững như TimTay, Kilomet109… đã tiếp lửa cho thị trường local brand trên hành trình chuyển đổi sang xu hướng tất yếu này.
Khái niệm bền vững được thời trang Việt Nam tiếp cận chậm hơn so với thời trang quốc tế, nhưng không có nghĩa là ở đây nó không tồn tại. Chặng đường tuy chưa xa nhưng đầy kiên định của một số thương hiệu thời trang bền vững như TimTay, Kilomet109… đã tiếp lửa cho thị trường local brand trên hành trình chuyển đổi sang xu hướng tất yếu này.
Sự minh bạch trong quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào luôn là gạch đầu dòng đầu tiên phải có đối với những thương hiệu muốn đi theo hướng bền vững trên thế giới. Ở Việt Nam, một phần do mặt bằng chung các khái niệm còn nhập nhèm, một phần do người tiêu dùng chưa có nhận thức sâu rộng nên việc xác định tính minh bạch trong từng sản phẩm vẫn gặp nhiều khó khăn. Để tạo lập và duy trì một thương hiệu thời trang đã khó, vừa duy trì vừa kiểm soát chặt chẽ từng nguyên liệu, con người làm nên mỗi tấm áo chiếc quần còn khó hơn. Ấy vậy mà đây lại là con đường kiên định của những local brand như Kilomet109, More Than Blue, TimTay… Không dừng lại ở việc sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường như sợi lanh, cotton hữu cơ, bã cà phê, bã mía…, những thương hiệu kể trên còn tạo nên một hệ sinh thái bện chặt với lối sống, môi trường và con người địa phương.
More Than Blue – thương hiệu thời trang thủ công của cô chủ Đoàn Minh Thuận (Christy Ty) tập trung vào chất liệu có nguồn gốc thiên nhiên như vải gai dầu dệt tay được những người phụ nữ Mông nhuộm màu thủ công từ cỏ cây hoa lá. Trang facebook của thương hiệu giống như cuốn nhật ký ghi lại những tâm tình của Thuận về quy trình nhuộm màu đằng sau từng sản phẩm. Từ những dòng chia sẻ chân phương ấy mà khách hàng trở nên yêu mến, đồng cảm và muốn chia sẻ cùng Thuận, hay nói cách khác là cùng More Than Blue, những kí ức về cánh đồng dâu nuôi tằm, những hàng cây mặc nưa hai bên hè phố hay màu hoa vạn thọ nhuộm vàng những ngày xuân…
Đối với TimTay, cam kết chặt chẽ với môi trường thể hiện ở khâu kiểm tra và xử lý kĩ lưỡng từng chất liệu trước khi đưa vào sản xuất. Vải linen được mang giặt sơ cho mềm, tránh co rút khi may. Các chất liệu mới luôn được giặt và mặc thử xem có đủ chất lượng để khách hàng sử dụng hàng ngày hay không. Quá trình có phần rườm rà, bày vẽ này chính là yếu tố bảo chứng chất lượng của TimTay trong hành trình 8 năm chinh phục trái tim khách hàng. Hoàng Anh, người đồng sáng lập của thương hiệu TimTay, cho biết: “Tôi xem đó là quy trình đảm bảo sự uy tín cho thương hiệu. Mỗi năm chúng tôi chỉ đủ thời gian để ra mắt đúng 2 bộ sưu tập, số lượng sản xuất dao động từ 100-200 sản phẩm cho mỗi mẫu thiết kế. Khách hàng sử dụng thời gian dài sẽ luôn nhận ra sự khác biệt về độ bền trong chất liệu của TimTay”.
Chất liệu, quy trình sản xuất, sự thử nghiệm luôn nằm trong cốt lõi của việc phát triển thương hiệu Kilomet109. “Làm việc với chất liệu luôn là khâu ngốn nhiều nhân lực, thời gian và công sức nhất, đồng thời cũng là phần thú vị nhất trong chuỗi sáng tạo của chúng tôi. Chúng tôi hợp tác với các cộng đồng chế tác, nghệ nhân, qua đó học thêm được rất nhiều kiến thức về nông lâm nghiệp, văn hóa bản địa, nhân chủng học, xã hội học…”. Vũ Thảo cho biết, vì mô hình sản xuất nhỏ lẻ bao gồm nhiều quy trình thủ công nên thời gian sản xuất của Kilomet109 luôn kéo dài hơn bình thường. Nhưng chính tính minh bạch của sản phẩm là yếu tố thuyết phục các khách hàng sẵn sàng chờ đợi. Trong một số trường hợp, sự chậm rãi lại tạo ra cái duyên cho sản phẩm của cô.
Có thể nói, thị trường thời trang nội địa tại Việt Nam đang là một phiên bản thu nhỏ phản ánh thị trường thời trang thế giới: có sự tăng trưởng thần kỳ, có phân tầng rõ rệt và có cả những nỗ lực không biết mệt mỏi của những thương hiệu vị môi trường.